Bài 1: CVCSĐ 10:1-23 Cọt-nây là ai?
Phần đọc hôm nay:
·
I Sử ký 26:1–27:34
·
Thi thiên 78:56-66
·
Châm ngôn 20:4-5
·
Công Vụ các Sứ Đồ 10:1-23
Lưu ý:
I Sử ký 26:1–19 Những người canh giữ hoặc canh gác của đền
thờ có các nhiệm vụ khác, chẳng hạn như kiểm tra các trang thiết bị; lưu trữ, sắp
đặt, và lo liệu thức ăn cho các thầy tế lễ và con sinh; lo liệu các thứ trong đền
thờ; pha trộn hương liệu đốt hàng ngày; và ghi chép các thứ dân sự đem đến. "Nhiệm vụ" của họ (câu 12) được ghi ra ở I
Sử ký 9:17-27.
I Sử ký 26:20 kho tàng. Người Lê-vi canh giữ nơi chứa các thứ có giá trị đã được dâng cho Đức
Giê-hô-va. Đây là phần tham khảo tổng quát đến các thứ quí báu được giao phó
cho họ, bao gồm các thứ đóng góp đến từ David và dân sự, cũng như các chiến lợi
phẩm mà binh lính thắng trận đem dâng (các
câu 26, 27).
I Sử ký 26:29–32 các chức sắc và quan xét. Đã
có 6.000 thẩm phán thi hành chức năng tư pháp khắp
cả xứ.
I Sử ký 27:1–15 Phân đoạn
nầy liệt kê quân đội hiện hành của Israel (288.000
người), họ có trách nhiệm bảo vệ xứ sở và đền thờ. Họ được phân bổ thành 12
đơn vị, mỗi đơn vị phục vụ trong một thánh suốt cả năm. Khi chiến cuộc nổ ra, một
lực lượng lớn hơn sẽ được kêu gọi bước vào hành động.
Thi thiên 78:60 đền tạm tại Si-lô. Si-lô là một địa điểm thờ lạy
Đức Giê-hô-va trong Đất Hứa. Sự đoạt lấy và di dời hòm giao ước ra khỏi Si-lô bởi
dân Phi-li-tin làm biểu tượng cho sự phán xét của Đức Chúa Trời.
Châm ngôn 20:5 nước sâu. Người khôn ngoan có sự phân biệt sâu sắc với tới những dự tính sâu
sắc nhất trong tấm lòng để nắm lấy mưu luận khôn ngoan (18:4; Hêbơrơ 4:12).
BÀI 1: Cọt-nây là ai, và tại sao ông ta quan trọng như vậy chứ?
Trong Công Vụ các Sứ Đồ 10:1, ở đây cho biết rằng Cọt-nây là thầy
đội — một trong 60 sĩ quan trong quân đoàn của người La-mã, mỗi sĩ quan nầy chỉ
huy 100 người. Ông ta thuộc về "Trung đoàn Ý" hay "Đội quân
Ý". Mười đội quân gồm 600 người mỗi đội lập thành
một quân đoàn.
Cọt-nây là một “người đạo đức và
kính sợ Đức Chúa Trời” (câu 2). Đây là thuật ngữ mà người
Do-thái sử dụng đề cập đến người dân Ngoại nào đã từ bỏ tà giáo của họ để lo thờ
lạy Giê-hô-va Đức Chúa Trời. Một người như thế, khi vâng theo đạo đức của Cựu Ước,
chưa trở thành một người cải đạo sang Do-thái giáo qua việc cắt bì. Cọt-nây là
một người dân Ngoại sắp sửa nhận được tri thức được cứu của Đức Chúa Trời trong
Đấng Christ. Cọt-nây được căn dặn trong một sự hiện thấy rằng lời cầu nguyện, sự
tin kính, đức tin và lòng nhân từ của ông giống như một của lễ có mùi thơm dâng
lên Đức Chúa Trời, "một sự ghi nhớ"
(câu 4). Thậm chí ông đã được hướng dẫn
cụ thể làm thế nào để tiếp cận Phierơ.
Bữa sau, “Phi-e-rơ leo lên mái nhà để cầu nguyện” (câu 9). Mọi loại thờ phượng đã diễn ra trên mái nhà của người
Do-thái (II Các Vua 23:12; Giêrêmi 19:13;
32:29). Trong lúc hôn mê, Phierơ nhìn thấy một cái khăn xuống từ trời, và “trong đó có những thú bốn cẳng” cả sạch và không sạch (câu
12). Để giữ người Do-thái phân biệt đối với các dân giáng giềng của họ thờ
lạy hình tượng, Đức Chúa Trời đã đặt ra những điều răn cấm cụ thể liên quan tới
việc tiêu thụ các loài thú như vầy (Lêvi
ký 11:25-26). Lại có tiếng phán cùng người như vầy: “Hỡi Phierơ. hãy dậy, làm thịt và ăn” (câu 13). Với sự đến của Tân Ước và
ơn kêu gọi của Hội thánh, Đức Chúa Trời đã chấm dứt các hạn chế về ăn uống (Mác 7:19).
“Phàm vật chi Đức Chúa Trời đã làm cho sạch , thì chớ cầm bằng dơ dáy” (câu 15). Còn hơn là huỷ bỏ các hạn chế về ăn uống trong Cựu Ước, Đức Chúa
Trời đã thống nhất khả thi trong Hội thánh cả người Do-thái, được tiêu biểu bởi
loài vật thanh sạch, và các dân Ngoại, được tiêu biểu bởi các loài vật ô uế, qua
sự chết hy sinh toàn diện của Đấng Christ (Êphêsô
2:14).
Sự hiện thấy và sự khẳng định của Đức Thánh Linh (câu 19) làm rõ cho Phierơ rằng Tin lành
là dành cho mọi người. Bằng chứng, là khi những người từ Cọt-nây đến, ông đã "mời họ vào"
(câu 23). Những người Do-thái tự trọng
không mời bất kỳ người dân Ngoại nào vào nhà của họ, đặc biệt là binh lính của
quân đội La-mã đáng ghét.
Nhận xét
Đăng nhận xét