Bài 11: Luật pháp La-mã.


Phần đọc hôm nay:
·              II Sử ký 17:1–18:34
·              Thi thiên 81:11-16
·              Châm ngôn 20:26-28
·              Công Vụ các Sứ Đồ 16:22-40
Lưu ý:
II Sử ký 17:3–9 Giô-sa-phát đưa ra ba cử chỉ rất chiến lược, nói theo mặt thuộc linh: 1) ông vâng theo Đức Giê-hô-va (17:3–6); 2) ông cất bỏ sự thờ lạy giả dối ra khỏi xứ (17:6); và 3) ông sai phái nhiều người đi dạy dỗ dân sự về luật pháp của Đức Giê-hô-va (17:7–9).
II Sử ký 17:12-13 Mấy câu nầy chỉ ra sự giàu có rất lớn phát triển dưới sự chúc phước thiêng liêng (18:1), cũng như quyền lực quân sự (các câu 14–19).
Thi thiên 81:16 mật ong nơi hòn đá. Cụm từ nầy được sử dụng lần đầu tiên bởi Môi-se trong bài ca ngợi khen của ông (Phục truyền luật lệ ký 32:13). Mặc dù mật ong đôi khi được tìm thấy trong các kẽ đá, chủ ý ở đây là thứ thức ăn có giá trị được cung ứng từ những chỗ không tưởng được.
Châm ngôn 20:27 ngọn đèn của Đức Giê-hô-va.  “Linh tánh” tiêu biểu cho lương tâm của con người, nó tìm kiếm từng chỗ kín nhiệm.
Công Vụ các Sứ Đồ 16:24 ngục tối … cùm. Phần an toàn nhất của nhà tù. Cai ngục phải cẩn trọng hơn bằng cách tra chân họ và “cùm”. Vấn đề an toàn đặc biệt nầy được ấn định để tạo ra sự tù túng gây đau đớn hầu cho chân của tù phạm phải giang rộng ra như có thể được.
Công Vụ các Sứ Đồ 16:27 các cửa ngục đều mở … toan giết mình. Thay vì chờ đợi để đối diện với sự sỉ nhục và hành hạ đau đớn. Một người lính La-mã, để cho tù phạm trốn thoát, phải trả giá cho sự chễnh mãng bằng mạng sống mình (12:19; 27:42).
Công Vụ các Sứ Đồ 16:31 Hãy tin Đức Chúa Jêsus. Một người phải tin Ngài là Đấng mà Ngài đã xưng nhận (Giăng 20:31) và tin mọi điều Ngài đã làm (I Côrinhtô 15:3-4; Rôma 1:16)thì ngươi và cả nhàMọi người trong gia đình của ông ta, các tôi tớ, cùng khách khứa nào có thể hiểu được Tin lành và tin theo sau khi nghe giảng về đạo Tin lành.


BÀI 11: Luật pháp La-mã tác động Phao-lô và việc rao giảng Tin lành như thế nào?
Thành Phi-líp, về nội địa nằm cách Neapolis 10 dặm, được đặt tên cho vua Philip II xứ Ma-xê-đoan (cha of Alexander Đại Đế). Đây là một thuộc địa của La-mã (Công Vụ các  Sứ Đồ 16:2). Philíp trở thành thuộc địa của La-mã vào năm 31TC, vì vậy nó có quyền tự do (tự quản và độc lập với chính quyền tỉnh), quyền được miễn thuế và quyền sở hữu đất đai đầy đủ.
Trong Công Vụ các Sứ Đồ 16:21, Phao-lô và những người ở với ông bị tố cáo trước các quan thành phố là kẻ gây rối dạy dỗ các thói tục mà chúng ta chẳng nên nhận lấy, hoặc vâng theo, vì chúng ta là người Rô-ma”. Sự thực cho thấy rằng các công dân La-mã không dính dáng vào bất kỳ tôn giáo ngoại bang nào không được chế độ phê chuẩn. Nhưng cáo họ đang tạo ra những rối rắm là điều giả dối. Từng thuộc địa La-mã có hai bị thẩm phán phục vụ trong vai trò quan toà. Trong trường hợp nầy, họ không giữ lấy sự công bình của người La-mã: Họ không điều tra lời tố cáo, chỉ nghe thôi, hoặc cung ứng cho Phao-lô và Si-la cơ hội để biện hộ cho mình. Thay vì thế, các quan án nầy đã dùng roi đánh đòn họ. Đây là án phạt bất hợp pháp kể từ khi họ không thấy có bất kỳ tội phạm nào. Các quan trưởng (câu 35) ở dưới quyền các quan toà đã thực hiện việc đánh đòn gắn với việc trục xuất. Phao-lô đã nhận lãnh cùng án phạt ấy trong hai cơ hội khác nữa (II Côrinhtô 11:25).
Sau đó, khi Phao-lô báo cho biết ông là người “La-mã” (câu 37), đây mới là nan đề thực sự. Để giáng phạt trên công dân La-mã là một tội trọng và trọng hơn nữa một khi Phao-lô và Ba-na-ba chưa nhận một cuộc xét xử nào hết. Kết quả là, các quan toà đối diện với khả năng bị cách thức và có đặc ân của người Philíp là thuộc địa của người La-mã bị thâu hồi.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bài 14: A-qui-la Và Bê rít-sin Trợ Giúp Thế Nào Cho A-bô-lô?

Bài 15: Không Nhận Lãnh Đức Thánh Linh?

Bài 12: Vua Giô-sa-phát Bày Tỏ Đức Tin?