Bài 3: Phép Báp-têm Bởi Đức Thánh Linh Liên Quan Thể Nào Với Các Hoạt Động Của Đức Thánh Linh Trong Sách Công Vụ các Sứ Đồ


Phần đọc hôm nay:
·              II Sử Ký 1:1–2:18
·              Thi thiên 79:1-4
·              Châm ngôn 20:8-9
·              Công Vụ các Sứ Đồ 11:1-30
Lưu ý:
II Sử Ký 1:17 sáu trăm siếc-lơ. Giả sử một siếc-lơ nặng 0,4 ao-xơ (28,35g), số siếc-lơ nầy tiêu biểu cho 15 cân bạc cho một cái xe. 150Giả sử trọng lượng tính bằng siếc-lơ, con số nầy khoảng 3,75 cân bạc. Phục truyền luật lệ ký 17:16 đã cảnh cáo chống lại việc nhà vua muốn có nhiều ngựa.
II Sử Ký 2:1 một cái đền cho danh Đức Giê-hô-va. Danh giao ước của Đức Chúa Trời, Yahweh hay Jehovah (Xuất Êdíptô ký 3:14), có trong trí. David muốn xây cất đền thờ nầy, song không được phép thực hiện điều chi khác hơn là kế hoạch và sắm sửa (I Sử ký 23–26; 28:11–13), mua đất (II Samuên 24:18–25; I Sử ký 22), và thu thập các thứ vật liệu (I Sử ký 22:14–16).
Thi thiên 79:1–13 Cơ sở về mặt lịch sử cho Thi thiên nầy có lẽ là sự huỷ diệt đền thờ của Nê-bu-cát-nết-sa vào năm 586TC (Thi thiên 74; II Các Vua 25:8 – 21; Ca thương 1–5). Thi thiên chứa lời cầu nguyện cho các nhu cần thuộc linh của dân tộc, những lời rủa sã chống lại kẻ thù của dân sự Đức Chúa Trời, và những lời ngợi khen hiệp với các hành động của Đức Chúa Trời. Thi thiên giúp cho người tin Chúa tỏ ra nỗi khổ của mình trong thảm hoạ khi dường như Đức Chúa Trời đang ở xa.
Thi thiên 79:1 dân Ngoại. Trong phần văn mạch nầy, từ ngữ đề cập đến các dân theo tà giáo, ngoại đạo. sản nghiệpSản nghiệp của Đức Chúa Trời là dân Israel, và đặc biệt thành phố thủ đô, Jerusalem, đền thờ được đặt ở đó.
Công Vụ các Sứ Đồ 11:3 ăn chung với họ! Các tín hữu người Do-thái bị sốc nặng trước một hành vi xúc phạm trắng trợn phong tục của người Do-thái. Thật khó cho người Do-thái tin rằng Chúa Jêsus cũng là Chúa của các tín hữu dân Ngoại.
Công Vụ các Sứ Đồ 11:18 Đức Chúa Trời cũng đã ban sự ăn năn cho người ngoại để họ được sự sống. Một trong những sự thú nhận gây sốc nhất trong lịch sử Do-thái, nhưng là một biến cố mà Cựu Ước đã nói trước rồi (Êsai 42:1, 6; 49:6; Công Vụ các Sứ Đồ 2:38).
Công Vụ các Sứ Đồ 11:27 tiên tri. Các thầy giảng của Tân Ước (I Cô-rinh-tô 14:32; Êphêsô 2:20).
Công Vụ các Sứ Đồ 11:28 A-ga-bút. Một trong những tiên tri ở thành Jerusalem, nhiều năm sau đó đã đóng một vai quan trọng trong chức vụ của Phaolô (21:10-11)một sự đói kém nặng nề. Một vài trước giả xưa (Tacitus [Annals XI.43], Josephus [Antiquities XX.ii.5], và Suetonius [Claudius 18]) khẳng định sự xảy ra của nạn đói nặng nề trong xứ Israel khoảng năm 45–46SC. trên khắp đất. Nạn đói với tới khu vực xứ Palestine. Cờ-lốt (Claudius Caesar). Hoàng đế của Rome (41–54SC).

BÀI 3: Phép báp-têm bởi Đức Thánh Linh (I Cô-rinh-tô 12:13) liên quan thể nào với các hoạt động của Đức Thánh Linh trong sách Công Vụ các Sứ Đồ?
Sách Công Vụ các Sứ Đồ mô tả một số cơ hội mà Đức Thánh Linh “giáng trên” hay “đầy dẫy” hoặc “đến trên” người ta (2:4; 10:44; 19:6). Ở đây trong Công Vụ các Sứ Đồ 11:16-17, Phierơ thuật lại thể nào Đức Thánh Linh giáng trên các dân Ngoại giống như Đức Thánh Linh đã giáng trên các môn đồ người Do-thái trước đó. Phierơ xác định các hành động nầy bởi Đức Chúa Trời là một phần ứng nghiệm lời tiên tri của Giôên (Giôên 2:28–32).
Theo nhận định của cả Tân Ước, các kinh nghiệm nầy được xem không giống cũng không thay thế cho những gì Giăng Báp-tít (Mác 1:8) và Phaolô mô tả là phép báp-têm bởi Đức Thánh Linh (I Cô-rinh-tô 12:13). Phép báp-têm bởi Đức Thánh Linh là hành động một lần bởi đó Đức Chúa Trời đặt những người tin Chúa vào trong thân thể Ngài. Sự đầy dẫy là một thực tại được lặp đi lặp lại về cách cư xử do Đức Thánh Linh điều khiển mà Đức Chúa Trời truyền cho người tin Chúa phải giữ lấy (Êphêsô 5:18). Phierơ cùng nhiều người khác đã kinh nghiệm sự đầy dẫy đặc biệt vào ngày lễ Ngũ Tuần (2:4) được đầy dẫy Đức Thánh Linh thật nhiều lần (4:8, 31; 6:5; 7:55) và nhơn đó dạn dĩ giảng luận đạo của Đức Chúa Trời. Đấy mới chỉ là phần khởi sự. Sự đầy dẫy Đức Thánh Linh tác động mọi lãnh vực của cuộc sống, chớ không chỉ có việc giảng đạo cách dạn dĩ thôi đâu (Êphêsô 5:18–33).


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bài 14: A-qui-la Và Bê rít-sin Trợ Giúp Thế Nào Cho A-bô-lô?

Bài 12: Vua Giô-sa-phát Bày Tỏ Đức Tin?

Bài 1: CVCSĐ 10:1-23 Cọt-nây là ai?